Mục lục
Sản phẩm OEM có tên tiếng anh là Original Equipment Manufacturer, nghĩa là Nhà sản xuất phụ tùng gốc khi sản xuất một sản phẩm nào đó mặc dù sản phẩm đó lại mang nhãn hiệu của hãng khác. Đây là các công ty thực sự chế tạo ra một phụ tùng nào đó. Khác với những người buôn bán lại, làm tăng giá trị hàng hóa. Họ là những nhà chế tạo, sửa chữa, bỏ vào bọc, và bán ra phụ tùng đó.
Hàng OEM thường được dùng để chỉ các công ty, công xưởng thực hiện các công việc sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước và bán sản phẩm cho công ty khác (chịu trách nhiệm phân phối). Một cách dễ hiểu hơn, công ty OEM sẽ sản xuất “hộ” cho công ty khác. Sản phẩm được đưa ra thị trường dưới thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm.
Một ví dụ cho hình thức OEM đó là mối quan hệ giữa hãng Panasonic và hãng Dahua trong sản xuất Camera an ninh giá rẻ. Trong đó Panasonic đóng vai trò khách hàng, đảm nhiệm việc giới thiệu công nghệ và phân phối sản phẩm. Còn Dahua là công ty OEM, sản xuất ra sản phẩm thực tế từ những yêu cầu từ phía đối tác
Ví dụ về phương thức OEM
ODM là khái niệm để chỉ các công ty, công xưởng đảm nhiệm việc thiết kế, xây dựng các sản phẩm theo yêu cầu. Nếu bạn gặp khó khăn và hạn chế trong việc thiết kế sản phẩm thì các công ty ODM sẽ giúp bạn biến các ý tưởng thành một thiết kế thực sự. Những năm gần đây số lượng công ty ODM đang tăng mạnh trên toàn thế giới. Một công ty ODM thường có nhiều đối tác khác nhau, đảm nhận một phần không nhỏ trong quá trình sản xuất.
Lợi thế của OEM
Có ý tưởng kinh doanh tốt, nhưng làm thế nào có thể kết tinh ý tưởng thành lợi nhuận khi chi phí đầu tư ban đầu cho việc sản xuất sản phẩm thường rất lớn? Mô hình kinh doanh OEM (sản xuất theo thiết bị gốc) được xem là câu trả lời cho vấn đề trên.
Có 5 bước chính cho việc thực hiện một mô hình kinh doanh OEM. Đầu tiên là phải có chiến lược kinh doanh, từ ý tưởng cho đến định hướng. Thứ 2, có chiến lược định vị, xây dựng thương hiệu. Thứ 3, chọn nhà sản xuất phù hợp. Thứ 4, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm. Cuối cùng là xây dựng hệ thống phân phối, vốn được đánh giá là xương sống của sự thành công.
Mô hình kinh doanh OEM (sản xuất theo thiết bị gốc)
Đối với nhà sản xuất, phải đạt được các tiêu chí như năng lực sản xuất cao, giá bán cạnh tranh, môi trường làm việc tốt. Còn đối với doanh nghiệp thực hiện OEM, cần phải nắm được công nghệ, công thức sản phẩm và am hiểu quy trình làm việc.
Làm thương hiệu là điều cần thiết đối với bất kỳ phương thức kinh doanh nào, nhưng ở mô hình OEM, yếu tố này đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, doanh nghiệp không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm. Do vậy, nếu không phát triển tốt thương hiệu, người tiêu dùng sẽ không chọn sản phẩm đó. Ngay khi chất lượng sản phẩm không cao, việc xây dựng thương hiệu tốt cũng giúp tạo ra thị trường cho sản phẩm.
Honeywell với các dòng sản phẩm như Báo động chống trộm, Camera an ninh, Thiết bị báo cháy, Kiểm soát vào ralà một trong những doanh nghiệp đã làm tốt khâu này. Nhờ những chiến dịch quảng cáo, tiếp thị chuyên nghiệp, Honeywell đã gây được tiếng vang lớn và uy tín lớn trên thị trường.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng nhiều sản phẩm của doanh nghiệp này được thực hiện theo hình thức OEM từ các công ty của Trung quốc.
Chìa khóa thứ 2 giúp bảo đảm thành công cho mô hình OEM là xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng. Do mô hình OEM là thuê ngoài sản xuất nên một khi không kiểm soát được chất lượng, việc gây dựng thương hiệu của doanh nghiệp có thể sẽ thất bại. Để xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng tốt, tất cả đều phải được sắp xếp và thực hiện theo quy trình, từ khâu ý tưởng đến triển khai kinh doanh. Đồng thời, phải có bộ phận thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất.
Chìa khóa thứ 3 là chọn được nhà sản xuất thích hợp. Kinh nghiệm quản lý chất lượng của Công ty Epro Việt Nam cho thấy, đặt hàng là khâu quan trọng để khẳng định uy tín thương hiệu. Vì vậy, cần phải cân nhắc thật kỹ trong việc lựa chọn nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Chìa khóa cuối cùng là phải phát triển kinh doanh tốt, tức là nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và thiết lập hệ thống phân phối hiệu quả. Thương hiệu Camera Vantech của Công ty công nghệ Vạn Xuân là một ví dụ. Tính năng và giá cả cạnh tranh là 2 ưu điểm của sản phẩm Vantech khi chỉ cần khoảng 1 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một camera thông minh cho gia đình với đầy đủ tính năng.
Ngoài ra, hệ thống phân phối khá sâu rộng trên 63 tỉnh, thành cũng là một yếu tố giúp Vantech thành công.
Camera Vantech là 1 trong những trường hợp OEM khá thành công tại Việt Nam.
Quá trình phát triển kinh tế của các quốc gia thường đi theo một trình tự: ban đầu làm OEM, tiếp theo là ODM (thiết kế sản phẩm),cuối cùng tiến lên OBM (xây dựng thương hiệu).
Thực tế cho thấy một doanh nghiệp, một quốc gia có thể đi từ giai đoạn cuối cùng, tức tự làm thiết kế, xác lập thương hiệu sau đó đặt hàng OEM. Đây được đánh giá là sự phát triển từ ngọn. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, sự phát triển từ ngọn là hợp lý vì cho phép một quốc gia đi tắt đón đầu bằng cách tận dụng nền tri thức sẵn có của thế giới. Đây cũng là mô hình nước Nhật đã thực hiện thành công sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 và trở thành một cường quốc kinh tế.
Tại Việt Nam, Chính phủ cũng thường đặt ra vấn đề đi tắt đón đầu để bắt kịp sự tiến bộ của thế giới. Bởi lẽ, việc sở hữu công nghệ, triển khai thương hiệu với hệ thống thương mại thường chiếm 80% giá trị sản phẩm; còn gia công, sản xuất chỉ chiếm 20%.
Mặc cho những lợi thế trên, mô hình OEM vẫn chưa thực sự phát triển ở Việt Nam. Câu chuyện ngoài lề sau đây có thể lý giải phần nào nguyên nhân. Đầu năm 2007, việc Công ty Cổ phần Thép Việt - Ý (VIS) thuê gia công 5.000 tấn thép tại Trung Quốc sau đó gắn mác của VIS rồi tiêu thụ tại Việt Nam đã khiến cho dư luận bức xúc. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) khi đó đã phản ứng rất gay gắt. Nguyên nhân là nếu để các doanh nghiệp đi theo hướng này, sẽ có thể gây đình đốn sản xuất, đe dọa việc làm của hàng vạn công nhân ngành thép trong nước, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư nước ngoài vào ngành này.
Rõ ràng, xét về lợi ích của doanh nghiệp, việc thực hiện OEM ở nước ngoài là cách làm thức thời. Thế nhưng, xét trên bình diện lợi ích tổng thể của nền kinh tế, cách làm này vô hình trung làm hại các doanh nghiệp sản xuất trong nước và khiến nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ không có cơ hội phát triển. Dưới góc độ ảnh hưởng vĩ mô, trong giai đoạn đất nước đang phát triển, việc tiến hành OEM những ngành nào là điều cần được xem xét kỹ.
Quay trở lại câu chuyện của các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị an ninh ở Việt Nam, mô hình OEM có thể áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, do vấp phải một số rào cản, nên cho đến nay, mô hình này chỉ mới ở giai đoạn sơ khai. Đầu tiên là hầu hết các doanh nghiệp Việt đều không có công nghệ cho riêng mình, nên chưa dám mạnh dạn làm OEM. Thứ 2 là họ hầu như chưa định hướng được một chiến lược OEM rõ ràng và còn mang tính phong trào.
Nói đến đây để bạn hiểu rằng hàng OEM có những lợi thế nhất định cũng như vướng mắc về loại hình sản phẩm này, cho nên ở bài viết này giúp cho bạn có một cách nhìn khách quan nhất trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như hiểu biết về sản phẩm OEM. Nếu các bạn có thắc mắc gì về những vấn đề trong bài viết này, các bạn có thể comment phía dưới hoặc liên hệ với chúng tôi để được giải pháp nhanh và chính xác nhất.
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Thương Mại và Phát Triển Điện Việt Nam
Website: www.
Email: phocongnghe2016@gmail.com
Hotline: 0988803283